Hỗ trợ khách hàng

Vốn đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam tăng vọt qua các năm

Những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm sản xuất toàn cầu của nhiều tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

Hàn Quốc bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ những năm 1990 và nhanh chóng trởthành đối tác lớn. Tính đến năm 2008, có 2.114 doanh nghiệp nước này hoạt động ở Việt Nam với tổng số vốn lũy kế là 18,952 tỷ USD.

Đặc biệt, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2012, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đã tăng vọt.

Vốn đầu tư tăng mạnh

Theo Nikkei Asia, năm 2013, các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư 3,8 tỷ USD vào Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ sau đó một năm, vốn đầu tư đã tăng gần gấp đôi lên 6,1 tỷ USD và giúp Hàn Quốc trở thành quốc gia có vốn FDI lớn nhất tại Việt Nam.

Qua các năm, khoản vốn này vẫn duy trì tăng ổn định. Cụ thể, năm 2015, số vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam là 6,72 tỷ USD; năm 2016 là 7 tỷ USD; năm 2017 đạt 8,49 tỷ USD; năm 2018 là 7,2 tỷ USD và năm 2019 là 7,92 tỷ USD.

Năm 2020, do tác động của đại dịch Covid -19, vốn đầu tư giảm sâu nhưng vẫn đạt 3,9 tỷ USD, rồi đến năm 2021 lại bật tăng trở lại đạt 7,4 tỷ USD. Tuy vậy, đến năm 2022, do suy giảm kinh tế toàn cầu, vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam đã giảm xuống còn 4,88 tỷ USD.

FDI Han Quoc anh 1

Đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng mạnh kể từ sau 2012. Ảnh: Nikkei Asia.

Dù vậy, theo SMCP, đây vẫn là đối tác đầu tư đưa ra nhiều quyết định đầu tư mới nhất (chiếm 20,4% số dự án mới, 32,6% số lượt điều chỉnh dự án và 34,1% số lượt góp vốn, mua cổ phần).

Đáng chú ý, nếu trước đây, các dự án FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam chủ yếu có quy mô nhỏ và vừa thì hiện nay có hàng loạt dự án quy mô lớn, điển hình là các dự án của Samsung vào Bắc Ninh, Thái Nguyên, TP.HCM, dự án của LG tại Hải Phòng... Nhờ đó, Việt Nam đã trở thành điểm sản xuất toàn cầu của nhiều tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.

Bên cạnh đó còn nhiều dự án lớn khác như nhà máy gang thép của Tập đoàn Posco với tổng vốn đăng ký 1,126 tỷ USD; dự án tổ hợp văn phòng - khách sạn Landmark Tower của Tập đoàn Keangnam với tổng vốn 1 tỷ USD; dự án cụm tháp đôi khách sạn Hà Nội Plaza và khu văn phòng cao cấp với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD của Tập đoàn Charmvit...

Khởi đầu từ dệt may và đến nay là công nghệ, cùng với thời gian, vốn đầu tư của Hàn Quốc còn mở rộng sang các lĩnh vực mới như xây dựng, bất động sản, phân phối, bán lẻ, văn phòng, khách sạn, bảo hiểm... Tính đến năm 2022, vốn FDI Hàn Quốc trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng vốn đầu tư với 86%.

Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam

Theo tờ Newdaily của Hàn Quốc, để có được sự hợp tác như ngày hôm nay, phải kể đến sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam, từ tiềm năng phát triển đến thể chế chính trị ổn định.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2022 đạt 8,02%, thuộc nhóm cao nhất trong khu vực. Quy mô của ngành cơ sở hạ tầng tại Việt Nam được dự đoán tăng trưởng trung bình 9,8%.

Đây là những minh chứng cho thấy tiềm năng phát triển vượt bậc của kinh tế Việt Nam, đồng thời là nguồn hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Từ năm 2012 đến nay, các công ty xây dựng lớn của Hàn Quốc liên tục tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam thông qua các dự án phát triển quy mô lớn tại nhiều địa phương.

Theo số liệu của ĐẤT VÀNG GROUP, khách Hàn Quốc chiếm đa phần giao dịch thuê và cho thuê tại MONARCHY ĐÀ NẴNG.

Dựa trên kinh nghiệm của các dự án đi trước tại Hàn Quốc, các công ty như Daewoo E&C, Lotte E&C và GS E&C đang tích cực đầu tư vào các dự án xây dựng khu đô thị thông minh tại Việt Nam với mức tăng trưởng ổn định và tạo ra lợi nhuận cao.

Nhiều lãnh đạo công ty Hàn Quốc đều đánh giá Việt Nam hiện là thị trường hấp dẫn với tiềm năng tăng trưởng cao, theo Newdaily.

Nhiều nghiên cứu của giới chuyên gia nước này khẳng định rằng việc Chính phủ Việt Nam mở rộng các dự án phát triển cơ sở hạ tầng dựa trên các dự án hợp tác công tư (PPP) - với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng và đa dạng hóa cơ cấu kinh tế - sẽ là cơ hội tốt với nhiều công ty Hàn Quốc.

Theo Zingnews.vn.

Đánh giá về việc doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào thị trường Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ánh - Phó Tổng giám đốc ĐẤT VÀNG GROUP cho biết: "Lượng khách quốc tế đến giao dịch thuê sản phẩm căn hội tại Đà Nẵng tăng cao từ thời điểm đầu năm 2023 đến nay. Nhất là khách Hàn Quốc chiếm chủ yếu theo số liệu cập nhập của chúng tôi. Tính từ đầu năm đến cuối tháng 5/2023, ĐẤT VÀNG GROUP và đơn vị thành viên DAT VANG SMART CITY (Tổng thầu quản lý vận hành khai thác) đã thực hiện gần 500 ký hợp đồng mới, giao dịch cho thuê căn hộ đối hai tòa A và B của MONARCHY ĐÀ NẴNG. Đáng chú ý là khoảng 80% các giao dịch do chúng tôi thực hiện liên quan đến người nước ngoài. Đa phần tập trung khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Mexico, Mỹ, Tây Ban Nha...".

Đối với dự án FPT Plaza 2, nữ Phó Tổng giám đốc ĐẤT VÀNG GROUP thông tin thêm: "Trước khi bàn giao căn hộ, đã có rất nhiều khách hàng đã đặt thuê căn hộ FPT Plaza 2 đối với chúng tôi. Bản thân chủ căn hộ cũng mong muốn sớm nhận bàn giao để tiến hành set-up nội thất của căn hộ để ở hoặc phục vụ công tác cho thuê. Qua thống kê, nguồn nhu cầu thuê FPT Plaza 2 là rất lớn. Đa phần khách đặt thuê là chuyên gia, giảng viên đang đào tạo giảng dạy, công tác trong nước và quố ctees tại FPT Complex, FPT Software, FPT University... hoặc sinh viên học tập tại các trường của FPT University... cũng như một số chuyên gia nước ngoài đang phục vụ tại resort, khách sạn 5 sao tại khu vực quận Ngũ Hành Sơn cũng như dọc khu vực Nam Hội An.

Ngay việc thuê shophouse kinh doanh thương mại dịch vụ ở khối đế FPT Plaza 2 cũng rất tiềm năng khi 23 căn shophouse được ví là 'mỏ vàng" đầu tư cho Quý Khách hàng với tiềm năng của hơn 3.000 cư dân và 1.300 căn hộ và khách thuê tại hai tòa FPT Plaza 1 và 2; cũng như đáp ứng nhu cầu cho 10.000 cán bộ công nhân viên tại Khu công nghệ thông tin tập trung quốc gia tại FPT City.

Bên cạnh đó, ĐẤT VÀNG GROUP cũng tung bảng hàng căn hộ cho thuê tại MONARCHY DANANG A&B và căn hộ dát vàng WYNDHAM DANANG GOLDEN BAY:

Mức giá thuê căn hộ tại MONARCHY Da Nang A&B:

- Thuê theo tháng9-12 triệu đồng/ tháng/ căn 1 phòng ngủ13 -16 triệu đồng/tháng/căn 2 phòng ngủ.

- Thuê theo ngày: 1 - 2 triệu đồng/đêm/ căn 2 phòng ngủ….

Mức giá thuê căn hộ tại Wyndham Danang Golden Bay:

- Thuê theo tháng: 9-10 triệu đồng/ tháng/ căn 1 phòng ngủ10 -17 triệu đồng/tháng/căn 2 phòng ngủ.

- Thuê theo ngày1 - 1,2 triệu đồng/đêm/ căn 1 phòng ngủ2,5 triệu đồng/đêm/ căn 2 phòng ngủ.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

☎️ Hotline: 0911 29 69 79.

✉️ Zalo: https://zalo.me/4385845926590175788

✉️ Email: monarchy.datvanggroup@gmail.com

✉️ Youtube: https://youtube.com/@datvanggroup.danang

✉️ Website: https:monarchydanang.com.vn. hoặc https:fptplaza2.vn/

#Datvanggroup #Datvangsmartcity #FPTPlaza2 #KhudothiFPTCityDanang #Monarchydanang #Chivangtraotayfptplaza2